10+ cách tăng chiều cao cho bé hiệu quả và an toàn mẹ cần biết

10+ cách tăng chiều cao cho bé hiệu quả và an toàn mẹ cần biết

Marketing
Th 4 08/05/2024 15 phút đọc
Nội dung bài viết [Hiện]

Các bậc phụ huynh luôn mong muốn con trẻ được phát triển khỏe mạnh, cao lớn. Tuy nhiên chiều cao chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau, do đó ba mẹ cần hiểu đúng cách tăng chiều cao cho bé an toàn và nhanh chóng. Bài viết dưới đây Rabity sẽ tổng hợp những điều ba mẹ cần biết về chế độ dinh dưỡng, vận động, lối sống,... để phát triển chiều cao toàn diện cho bé.

1. Các yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ

ADN di truyền là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ mà không thể can thiệp được, tuy nhiên yếu tố này chỉ ảnh hưởng khoảng 20% đến chiều cao. Một số bệnh lý liên quan đến di truyền như hội chứng Turner, hội chứng Down, hội chứng Marfan và hội chứng sản sụn cũng có thể gây ảnh hưởng xấu đến quá trình phát triển của xương và chiều cao của người mắc phải. Bên cạnh đó, vào các giai đoạn nhất định, cơ thể còn tăng sản xuất các loại hormone như hormone tăng trưởng, hormone giới tính, hormone tuyến yên,... để tạo xương, phát triển chiều cao,...

Quan trọng không kém là chế độ dinh dưỡng, vận động, thời lượng giấc ngủ, môi trường sống và thói quen sinh hoạt lành mạnh,... cũng là những yếu tố ảnh hưởng nhiều, vì vậy cần chú ý trong phát triển chiều cao cho bé.

Ngoài di truyền có nhiều yếu tố giúp phát triển chiều cao cho bé

Ngoài di truyền có nhiều yếu tố giúp phát triển chiều cao cho bé

2. Các giai đoạn phát triển chiều cao 

2.1. Giai đoạn 3 năm đầu đời

Theo nghiên cứu từ các chuyên gia, giai đoạn 1000 ngày đầu đời kể từ khi còn trong bụng mẹ cho đến lúc bé được 24 tháng tuổi có thể ảnh hưởng quyết định đến 60% chiều cao khi trưởng thành của bé. Nghĩa là nếu mẹ có một thai kỳ đầy đủ dinh dưỡng và khỏe mạnh, trẻ khi sinh ra sẽ có thể đạt chiều cao 50cm.

Từ 0 - 12 tháng tuổi là giai đoạn chiều cao của trẻ tăng nhanh chóng thêm đến 25cm nếu bé được bổ sung đầy đủ chất. Từ 12 - 24 tháng tuổi bé có thể tăng thêm 10cm nếu được chăm sóc tốt với chế độ dinh dưỡng và vận động khoa học.

2.2. Giai đoạn 3 - 13 tuổi

Trong giai đoạn này, chiều cao của bé sẽ tăng dần dần từ 5 - 8cm/năm trước khi trẻ bước vào độ tuổi dậy thì. 

2.3. Giai đoạn dậy thì

Đây được xem là “thời điểm vàng” giúp tăng chiều cao nhanh chóng. Khi được chăm sóc và có bí quyết phát triển chiều cao tuổi dậy thì đúng cách, bé có thể tăng từ 8 - 12cm/năm trong giai đoạn này.

Tuy nhiên bạn nên lưu ý, quá trình dậy thì của bé trai và gái thường bắt đầu và diễn ra tại các độ tuổi khác nhau (thông thường bé gái từ 8 - 13 tuổi và bé trai từ 9 - 14 tuổi) nên tốc độ tăng trưởng chiều cao của các bé cũng khác nhau theo độ tuổi.

Ngoài di truyền có nhiều yếu tố giúp phát triển chiều cao cho bé

Giai đoạn 3 năm đầu đời và dậy thì bé sẽ tăng trưởng chiều cao nhiều nhất nếu được chăm sóc tốt

2.4. Giai đoạn sau dậy thì

Chiều cao của trẻ sau khi kết thúc quá trình dậy thì vẫn tiếp tục tăng nhưng tốc độ chậm và không đáng kể.
 

3. Cách tăng chiều cao cho bé an toàn và hiệu quả nhất

3.1. Cân bằng dinh dưỡng và thực phẩm tăng chiều cao cho bé 

Chế độ dinh dưỡng có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sản sinh các hormone tăng trưởng, chiếm đến hơn 30% trong việc cải thiện và phát triển chiều cao, vóc dáng, nhất là ở 3 năm đầu đời của bé.

Trong 6 tháng đầu đời, trẻ sơ sinh nên được nuôi dưỡng hoàn toàn bằng sữa mẹ, vì đây là nguồn dưỡng chất thiết yếu và hoàn hảo với nhu cầu dinh dưỡng của trẻ. 

Đối với trẻ bắt đầu ăn dặm và những bé lớn hơn cần phải được bổ sung đầy đủ 4 nhóm dưỡng chất chính từ những thực phẩm tăng chiều cao cho bé: chất đạm (có trong thịt, trứng, cá, đậu phụ,...), đường bột (có trong cơm, khoai, ngô, bánh mì,...), chất béo (trong dầu mỡ, sữa và các chế phẩm khác từ sữa,...), các loại vitamin và khoáng chất (có trong tôm cua, các loại rau màu xanh đậm, củ quả, sữa, đậu phụ,...). Trong đó để trẻ tăng chiều cao thì bố mẹ cần đặc biệt chú ý bổ sung những thực phẩm nhiều chất đạm, vitamin và canxi, đặc biệt là vitamin D để quá trình hấp thụ và sử dụng canxi hiệu quả hơn.

Tháp dinh dưỡng cho bé phát triển tốt mẹ cần quan tâm

Tháp dinh dưỡng cho bé phát triển tốt mẹ cần quan tâm

Bên cạnh đó, mẹ cũng cần cho bé uống đủ nước và hạn chế cho bé ăn các thực phẩm chiên rán nhiều dầu mỡ, nhiều đường, bia rượu, nước uống có ga,... vì đây là những tác nhân gây cản trở sự phát triển chiều cao của bé.

3.2. Ngủ đủ giấc đóng vai trò quan trọng trong phát triển chiều cao cho bé

Nghiên cứu cho thấy, khi trẻ ngủ sâu và đủ giấc, não bộ sẽ tiết ra một lượng lớn hormone GH tăng trưởng giúp trẻ phát triển cân nặng và chiều cao tốt hơn, đặc biệt là vào khoảng thời gian từ 23h đến 1h sáng hôm sau.

Bảng thời gian giấc ngủ theo độ tuổi mỗi ngày của trẻ theo CDC khuyến cáo:

TuổiThời gian ngủ mỗi ngày
Trẻ sơ sinh18 – 20 giờ/ngày
Trẻ 2 – 4 tháng tuổi16 – 18 giờ/ngày
Trẻ 4 -12 tháng tuổi14 – 15 giờ/ngày
Trẻ 1 – 3 tuổi12 – 14 giờ/ngày
Trẻ 3 – 6 tuổi10 – 12 giờ/ngày
Trẻ 7 – 12 tuổi10 – 11 giờ/ngày
Trẻ 12 – 18 tuổi8 – 9 giờ/ngày

3.3. Xây dựng lối sống lành mạnh và môi trường sống tốt 

Ba mẹ nên tránh để bé tiếp xúc với các thiết bị điện tử quá sớm. Vì điều này không những gây nghiện mà còn tạo thói quen xấu cho trẻ ngồi hàng giờ trước màn hình. Từ đó, trẻ cũng ít vận động gây cản trở quá trình phát triển chiều cao và nguy cơ mắc bệnh.

Thay vào đó, ba mẹ cần khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động học tập và vui chơi ngoài trời bổ ích, tiếp xúc thực tế như đi dã ngoại, du lịch, tham quan, leo núi,...

Việc tạo môi trường sống hạnh phúc, vui vẻ, không khí trong lành cho con không những là cách tăng chiều cao cho bé tự nhiên mà còn giúp con phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần. Ba mẹ nên hạn chế căng thẳng gia đình, quan tâm trẻ bằng tình yêu thương, sự quan tâm lắng nghe chia sẻ thay vì đòn roi, la mắng, không sử dụng thuốc lá hay các chất kích thích,...

3.4. Cải thiện tư thế của trẻ từ sớm

Để hình thành vóc dáng lý tưởng cho bé sau này thì các thói quen về tư thế chuẩn từ nhỏ vô cùng quan trọng. Các tư thế sai khi bé ngồi học, đeo cặp quá nặng khiến cong lưng, rụt vai, chùng lưng, cúi đầu,... gây ảnh hưởng xương khớp, cong vẹo cột sống,... đều gây khó phát triển chiều cao của trẻ cũng như các vấn đề về sức khỏe lâu dài.

Vì vậy, trong các hoạt động thường ngày, ba mẹ nên lưu ý điều chỉnh tư thế cột sống và tư thế đứng thẳng, ngồi thẳng để tạo thói quen tốt cho trẻ từ khi còn nhỏ.

Bé cần có tư thế đứng và ngồi đúng để phát triển chiều cao tốt

 

Bé cần có tư thế đứng và ngồi đúng để phát triển chiều cao tốt

3.5. Thường xuyên cho trẻ vận động và tiếp xúc với ánh sáng mặt trời

Vận động vừa phải, phù hợp với thể trạng giúp kéo dài các cơ và giúp xương chắc khỏe. Do đó, để trẻ vận động thường xuyên là một cách tăng chiều cao tối đa cho trẻ. Bên cạnh đó, vận động kích thích cơ thể sản xuất nhiều hormone tăng trưởng GH nên rất có lợi trong việc tăng chiều dài xương, kích thích sụn tăng trưởng phát triển.

Đặc biệt, sau thời gian vận động phù hợp, cơ thể của trẻ còn được giải phóng năng lượng, từ đó kích thích trẻ ăn uống ngon miệng hơn, giấc ngủ chất lượng hơn và cơ thể phát triển toàn diện hơn.

Vận động thường xuyên ngoài trời là cách tăng chiều cao cho bé hiệu quả

Vận động thường xuyên ngoài trời là cách tăng chiều cao cho bé hiệu quả

3.6. Tập luyện các bài tập tăng chiều cao cho bé

  • Bài tập tăng chiều cao treo mình

Đây là bài tập đơn giản mà ba mẹ có thể cho bé tập thường xuyên tại nhà hoặc công viên. Bài tập treo mình giúp kéo dài và uốn dẻo dai cột sống, từ đó giúp bé phát triển chiều cao trông thấy. Những bé từ 4 tuổi trở lên đã có thể tập bài tập này.

Để thực hiện bài tập, bé dùng tay bám vào thanh xà chắc chắn và treo người lên xà. Mẹ nên cho bé tập càng lâu càng tốt và khi bé thấy mệt bé sẽ từ dùng chân tiếp đất.

Bài tập tăng chiều cao treo mình

  • Kéo dãn cơ thể - bài tập tăng chiều cao tuổi dậy thì hiệu quả 

Những động tác này vô cùng dễ thực hiện mà mang đến hiệu quả tăng chiều cao cho bé cực kỳ tốt. Khi bé đủ 3 tuổi mẹ có thể hướng dẫn con các bài tập kéo giãn xương mỗi ngày. Một số động tác kéo dãn cơ bản như:

> Tư thế yoga rắn hổ mang: Bé nằm sấp và hay lòng bàn tay úp xuống thảm. Sau đó, bé dùng lực tay nâng người cong lên, đồng thời vươn cằm lên trên cao nhất có thể, uốn cong lưng càng nhiều càng tốt. Lặp lại động tác 3 - 4 lần, mỗi lần 5 - 30s.

> Tư thế ngồi trên sàn với hai chân duỗi thẳng, dang rộng và vươn tay chạm vào 2 ngón chân.

> Tư thế đứng dựa tường, cố gắng nhón chân, vươn người và tay lên càng cao càng tốt.

Kéo dãn cơ thể - bài tập tăng chiều cao tuổi dậy thì hiệu quả

  • Bơi lội - môn thể thao tăng chiều cao nhanh nhất

Bơi lội không chỉ là một môn thể thao thú vị và còn là thói quen lành mạnh giúp bé năng động và thỏa thích vui chơi. Đây cũng một bài tập toàn thân đòi hỏi sự phối hợp của tất cả các nhóm cơ. Việc kiên nhẫn tập bơi trong thời gian dài giúp bé giảm được lượng chất béo dư thừa toàn thân và cơ bắp trở nên rắn chắc, khỏe mạnh và dẻo dai hơn bởi môi trường nước cũng giúp xương khớp được thả lỏng. 

Bơi lội - môn thể thao tăng chiều cao nhanh nhất

  • Nhảy dây 

Khi thực hiện nhảy dây, cơ thể phải kéo dài và co bóp liên tục, đặc biệt là ở các chiều dọc như chiều cao. Việc nhảy qua dây đòi hỏi sự linh hoạt và mạnh mẽ của các cơ bắp, đặc biệt là cơ bắp chân và cơ bắp lưng, cơ thể phải vượt qua một quãng đường ngắn nhưng liên tục, thúc đẩy quá trình kéo dài cơ bắp và xương. Điều này giúp kích thích sự phát triển của xương, đặc biệt là ở các vùng có tiềm năng phát triển cao như xương chân và xương cột sống. Hơn nữa, nhảy dây cũng tăng cường sự linh hoạt và sự cân đối của cơ thể, tạo ra điều kiện tốt để cơ bắp và xương phát triển mạnh mẽ hơn. 

Nhảy dây môn thể thao tăng chiều cao thú vị

  • Bóng rổ, bóng chuyền, cầu lông - môn thể thao tăng chiều cao thú vị

Đây đều là những môn thể thao mà các bé liên tục phải di chuyển và nhảy bật cao, do đó sẽ kích thích đĩa sụn tăng trưởng ở hai đầu xương thúc đẩy sự phát triển nhanh hơn của trẻ. Mặt khác quá trình chơi các môn thể thao này cũng giúp bé rèn luyện được khả năng phản xạ linh hoạt, kết hợp nhuần nhuyễn mắt và tay. Ba mẹ nên cho bé chơi một trong các môn thể thao này 45 - 60 phút mỗi ngày để giúp tăng chiều cao cho trẻ nhanh hơn.

Bóng rổ, bóng chuyền, cầu lông - môn thể thao tăng chiều cao thú vị

  • Cẩn trọng với các thực phẩm chức năng

Thực tế, yếu tố quyết định chiều cao của mỗi người là độ dài của xương và không có cách nào giúp xương phát triển nhanh chóng chỉ trong thời gian ngắn. Do đó, bạn nên cẩn trọng khi sử dụng các thực phẩm chức năng giúp tăng chiều cao để tránh gây hại cho sức khỏe bé. Các chế phẩm chứa hormone tăng trưởng thường gây ra nhiều tác dụng phụ như: tăng đề kháng insulin, hội chứng ống cổ tay, đau khớp, tiểu đường tuýp 2, tăng nguy cơ ung thư,… Tốt nhất, trước khi sử dụng các loại thực phẩm chức năng này, cần đưa bé đến bệnh viện để được kiểm tra và tư vấn sử dụng chế phẩm bổ sung phù hợp, hướng dẫn tăng chiều cao an toàn.

 

4. Lưu ý khi phát triển chiều cao cho bé

Bên cạnh các cách tăng chiều cao cho trẻ nhanh chóng, bố mẹ nên chú ý các vấn đề sau:

  • Việc phát triển chiều cao của trẻ là cả một quá trình lâu dài, đòi hỏi sự kiên trì cao.
  • Cần thực thiện kết hợp nhiều biện pháp tăng chiều cao, đặc biệt là ngủ đủ giấc, chế độ ăn uống lành mạnh, uống nhiều nước và thường xuyên tập luyện thể dục thể thao hàng ngày.
  • Tuổi dậy thì là giai đoạn phát triển chiều cao nhanh chóng và rõ rệt nhất, do đó, cơ thể của bé cần được bổ sung đầy đủ các dưỡng chất quan trọng như vitamin D3, canxi, MK7 để tăng sản xuất hormone tăng trưởng.
  • Bố mẹ không nên tạo áp lực vào chiều cao, đặt quá nhiều mong muốn vào trẻ.
  • Tránh cho trẻ mặc quần áo bức bí, quá chật ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, lưu thông máu.

 

Trên đây là những cách tăng chiều cao cho bé an toàn, nhanh chóng được các chuyên gia khuyến cáo. Để bé có thể thỏa thích vui chơi, vận động và tập luyện phát triển chiều cao, ba mẹ đừng quên sắm cho bé những bộ quần áo chất liệu Cotton thoáng mát, thấm hút mồ hôi vượt trội và khả năng co giãn đàn hồi siêu tốt từ Rabity nhé!

SINH NHẬT VUI - KHUI QUÀ CHẤT, MỪNG THỎ LÊN 9!

SINH NHẬT VUI - KHUI QUÀ CHẤT, MỪNG THỎ LÊN 9!

Th 6 17/05/2024 1 phút đọc

🎈Nhân dịp sinh nhật, Thỏ gửi tặng cả nhà mưa deal đỉnh nhất trong 9 năm đây!  🔥 SALE UP TO 50% hàng ngàn sản phẩm 🎨 Tặng... Đọc tiếp

Hướng dẫn đăng ký nhận mã quay số trúng thưởng mừng Sinh nhật Rabity

Hướng dẫn đăng ký nhận mã quay số trúng thưởng mừng Sinh nhật Rabity

Th 6 17/05/2024 3 phút đọc

1. THỂ LỆ CHƯƠNG TRÌNH LUCKY DRAW - MỪNG SINH NHẬT 9 TUỔI RABITYTừ ngày 17/5 - 31/5/2024, mỗi đơn hàng từ 499K trở lên khi mua... Đọc tiếp

Kinh nghiệm chọn đồ bơi cho bé thoải mái và an toàn mẹ cần biết

Kinh nghiệm chọn đồ bơi cho bé thoải mái và an toàn mẹ cần biết

Th 5 09/05/2024 14 phút đọc

Nghỉ hè là khoảng thời gian lý tưởng để bé tham gia các hoạt động bơi lội hoặc du lịch biển thú vị để tăng cường... Đọc tiếp

Top 7 loại thực phẩm mát nên cho bé ăn vào những ngày hè nóng nực

Top 7 loại thực phẩm mát nên cho bé ăn vào những ngày hè nóng nực

Th 7 04/05/2024 7 phút đọc

Thực phẩm mùa hè cho bé luôn là một mối quan tâm của ba mẹ vào những ngày hè nóng nực vì đây là lúc bé... Đọc tiếp

Nội dung bài viết