Vải Polyester là gì? Ưu nhược điểm của chất liệu Polyester?

Vải Polyester là gì? Ưu nhược điểm của chất liệu Polyester?

Marketing
Th 2 01/04/2024 12 phút đọc
Nội dung bài viết [Hiện]

Polyester là một chất liệu được sử dụng rất rộng rãi và phổ biến trong các sản phẩm chúng ta dùng hàng ngày bởi chất vải polyester có rất nhiều ưu điểm như độ bền cao, dễ nhuộm, dễ bảo quản, chống thấm nước tốt,... Để biết vải polyester là gì? Chúng có đặc tính như thế nào? Hãy cùng Rabity tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Vải Polyester là gì?

Vải Polyester là tên gọi chung cho tất cả các loại vải được làm từ sợi Polyester. Chất liệu Polyester là một loại vải có nguồn gốc từ than đá, dầu mỏ và không khí được gọi là Ethylene. Polyester sở hữu những đặc tính cơ bản của nhựa, các sợi vải này  được tạo thành nhờ vào quá trình phản ứng hóa học trùng hợp. Có bốn dạng sợi Polyester cơ bản là sợi fiberfill, sợi filament, sợi thô và sợi xơ.

Chất liệu vải Polyester được sử dụng trong nhiều lĩnh vực, sản phẩm khác nhau như quần áo thể thao, chăn ga gối đệm và đồ lót,... Và có thể nói, đây chính là chất liệu mà chúng ta tiếp xúc và sử dụng hàng ngày, có sức ảnh hưởng và ứng dụng rất cao trong cuộc sống .

áo khoác vải dù polyester

Chất liệu vải polyester là gì?

2. Quy trình sản xuất sợi polyester

- Bước 1: Phản ứng trùng hợp

Trộn hỗn hợp dimethyl terephthalate và ethylene glycol, thêm chất xúc tác và đun nóng ở nhiệt độ 50 - 210 độ để tạo nên hợp chất monomer, tiếp tục cho hợp chất  phản ứng với Axit Terephtalic ở 280 độ hình thành chất liệu polyester.

- Bước 2: Sấy khô

Sấy khô và làm mát sợi vải Polyester thô đến khi chúng trở nên giòn. Tiếp tục tiến hành cắt nhỏ và sấy khô thêm một lần nữa để tạo nên thành phẩm có chất lượng tốt nhất.

- Bước 3: Đùn sợi

Nấu chảy các mảnh Polyester ở nhiệt độ 250 đến 270 độ C tạo thành một dung dịch đặc sệt. Cho dung dịch Polyester thu được vào trong ổ phun sợi và sau đó được đùn ép qua những lỗ nhỏ với nhiều hình dạng khác nhau, kích thước sợi được xác định qua mật độ lỗ trong ổ phun. Lần lượt những sợi đơn được tạo ra khi các sợi nhỏ được phun ra từ ổ và xoắn lại với nhau.

- Bước 4: Kéo sợi

Khi mới được hình thành, sợi Polyester rất mềm, người ta có thể kéo dãn Polyester với chiều dài gấp vài trăm lần so với chiều dài ban đầu. Sợi Polyester cứng hay mềm là phụ thuộc vào công đoạn kéo sợi này.

- Bước 5: Cuốn sợi

Sợi Polyester sẽ được cuộn vào một ống lớn để sẵn sàng cho bước dệt vải và được đem đi tiêu thụ.
 

Quy trình sản xuất vải polyester

Chất liệu Polyester được hình thành từ than đá, dầu mỏ và khí ethylene

3. Vải polyester có tốt không? Ưu nhược điểm của vải polyester là gì?

Vậy vải polyester có tốt không? Nó có điểm nổi bật gì mà chúng ta lại sử dụng và tiếp xúc với chúng hàng ngày như vậy? Cùng tìm hiểu những ưu nhược điểm của vải Polyester cùng Rabity nhé!

3.1. Ưu điểm của vải Polyester

  • Khả năng chống thấm nước tốt

Vải polyester có chống nước không? Để trả lời cho câu hỏi này đầu tiên chúng ta phải kể đến những đặc tính nổi bật của chất liệu vải polyester là khả năng hút ẩm kém, không dễ bị phai màu theo thời gian và rất dễ gia công, sơn phủ. Do đó, chất liệu vải poly chống thấm nước rất tốt nên thường được ứng dụng làm những sản phẩm như lều bạt, túi ngủ, áo khoác,...

  • Chống nhăn cao

Có một đặc điểm rất dễ nhận thấy của loại vải này chính là khả năng chống nhăn vượt trội. Bạn sẽ rất ít bắt gặp những hiện tượng vải bị nhăn hay biến dạng dù đã qua sử dụng. Vì thế với những bộ quần áo được sản xuất từ vải này luôn mang lại sự yên tâm vì chúng luôn giữ đúng phom dáng.

  • Độ bền tốt 

Một số loại vải như cotton, chiffon, thun...đều có xu hướng bị nhão và giãn sau một thời gian sử dụng nhưng đối với vải polyester lại giữ được hình dáng ban đầu trong suốt thời gian bạn mặc. Bởi qua giai đoạn kéo sợi, sợi polyester cuộn vào nhau tạo thành một cấu trúc chắc chắn khó phá vỡ, giúp tạo nên độ co giãn rất tốt, cùng khả năng chống co rút, không bị mài mòn.

  • Không bị phai màu

Các sản phẩm có chất liệu Polyester có màu sắc rất đa dạng và sặc sỡ bởi đây là một chất vải dễ nhuộm và giữ màu rất tốt vì thế bạn có thể yên tâm khi lựa chọn. Ngay cả khi giặt giũ nhiều lần thì bạn cũng không chúng bị phai màu, lem màu ngấm vào các sản phẩm khác.

  • Dễ dàng giặt ủi và bảo quản

Chất vải Polyester rất bền và chịu được hóa chất chính vì thế sẽ giúp bạn giặt giũ và phơi chúng một cách dễ dàng. Với loại vải này bạn cũng có thể giặt và sấy khô tại nhà mà không lo về nhiệt độ có thể làm hư vải cùng chế độ giặt mạnh so với khả năng chịu lực của vải. Ngoài ra, vải Polyester có khả năng chống vi khuẩn, nấm mốc cùng với bề mặt trơn bóng cùng khả năng hấp thụ kém nên vải có khả năng chống lại bụi tốt, khó bị bám bẩn.

  • Giá thành rẻ

Vải Polyester được sản xuất từ nguyên liệu có chi phí thấp và quy trình sản xuất cũng không phức tạp nên có giá thành rẻ giúp người tiêu dùng dễ lựa chọn.

3.2. Nhược điểm của vải polyester

  • Gây cảm giác nóng bức khó chịu

Nếu bạn đang đặt những câu hỏi như vải polyester có mát không? Chất vải polyester có nóng không? thì bạn cần cân nhắc khi lựa chọn chất vải này. Do loại vải này có độ dày khá cao cùng khả năng thấm hút kém cho nên chất liệu vải Poly cũng rất là nóng vì thế khi sản xuất người ta hay kết hợp vải này với các chất liệu khác như cotton, modal… hoặc may thêm lớp lót bên trong cho áo khoác.

  • Gây ô nhiễm môi trường 

Vì là một loại vải tổng hợp hóa học nên khả năng phân hủy của Polyester rất thấp. Bên cạnh đó, quá trình sản xuất vải cũng thải ra nhiều khí và chất độc hại, nên ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường.

ưu nhược điểm của vải polyester

Một số ưu nhược điểm nổi bật của vải polyester
 

4. Các loại vải polyester

4.1. Vải 100 polyester

Vải 100 Polyester có thể có nếp gấp vĩnh viễn và các hình dạng, hoa văn trang trí có thể được cắt bằng laser. Chúng cũng có khả năng chống bám bẩn cao nên rất tiện lợi cho việc bảo quản, lau chùi. Quần áo may từ vải 100 polyester dễ bị tích tụ tĩnh điện có thể gây ra những cú sốc tĩnh điện nhẹ.

4.2. Sợi tổng hợp polyester

Để loại bỏ vấn đề tích tụ tĩnh điện của vải 100 polyester người ta thường được pha trộn với các loại sợi ổn định hơn, chẳng hạn như cotton. Đây được gọi là vải poly cotton và nó thể hiện những lợi ích của cả hai loại vải như: chống nhăn, thoáng khí và bền hơn nhiều so với vải 100 polyester.

các loại vải polyester

Có nhiều loại vải polyester khác nhau trên thị trường

4.3. Vải dù polyester

Hiện nay, vải dù Polyester (vải chống thấm Polyester) đã trở nên khá phổ biến, được sử dụng trong nhiều sản phẩm khác nhau, từ thời trang đến du lịch, thể thao,...Với những loại vải dù có công nghệ chống gió và chống nước cao cấp mặc dù có giá thành đắt hơn so với những loại vải khác nhưng vẫn được người tiêu dùng rất ưa chuộng và chấp nhận mua với giá cao bởi nhiều ưu điểm chúng mang lại.

4.4. Vải polyester cotton

Vải Poly cotton là loại vải kết hợp giữa sợi Polyester với sợi Cotton , chính vì thế nó có những đặc tính của cả 2 chất liệu này. Vải Polyester cotton vừa có độ bền cao và ít co rút hơn so với cotton thuần vừa có khả năng chống nhăn, dễ giặt và khô nhanh hơn. 

>>> Có thể bạn quan tâm về vải cotton là gì? ưu nhược điểm của cotton?

4.5. Vải poly spandex

vải poly spandex thường là loại vải 95 polyester 5 spandex để đem lại khả năng co giãn tốt hơn vì nếu sản phẩm có thành phần vải 100 polyester thì sẽ rất nóng và bí bách khi mặc.

>>>Tham khảo thêm tất tần tật về vải spandex

4.6. Vải poly da cá

Vải poly da cá thường là loại vải có kết hợp giữa cotton và  sẽ có 4 loại: vải thun da cá CVC, vải thun da cá TC, vải thun da ca PE, vải nỉ Polyester

  • Vải thun da cá CVC là loại vải da có  65% cotton và 35% polyester. Chất vải này sẽ có độ thấm hút và thoáng khí không cao như vải da cá loại 1 nhưng sẽ ít bị nhăn và có độ bền cao hơn nhờ vào chất liệu polyester.

  • Vải thun da cá TC sẽ có thành phần là 35% cotton, 65% polyester. Vì chất vải đã giảm thành phần cotton xuống nên đặc tính của sợi bông cũng sẽ hạ xuống.

  • Vải thun da cá PE là loại vải 100 polyester nên có độ ẩm thấp và gây bí bách cho người mặc.

  • Vải nỉ Polyester: Cũng được dệt từ sợi cotton và polyester nhưng giữ nhiệt tốt hơn nên thường được sử dụng để may các loại trang phục giữ ấm.

 

5. Ứng dụng chất liệu vải Polyester trong ngành thời trang

5.1. Áo khoác dù 

Những chiếc áo khoác được may từ vải dù Polyester đang ngày càng được ưa chuộng bởi nhiều ưu điểm nổi bật như chống thấm nước, chống tia UV, mềm nhẹ, dễ bảo quản, không dễ bám bẩn,...Đặc biệt là đối với trẻ em, các bé thường dễ cảm thấy khó chịu bí bách, khó chịu khi mặc những chiếc áo khoác nỉ, áo khoác bông nên việc chọn cho bé một chiếc áo khoác làm từ chất liệu Polyester có lớp lót lưới trong là vô cùng cần thiết.

áo khoác vải dù polyester

Áo khoác thiết kế từ vải dù polyester mềm nhẹ, dễ bảo quản 

>>>Xem thêm các mẫu áo khoác bé gái, áo khoác bé trai làm từ vải polyester cao cấp

5.2. Đồ bơi

Với khả năng chống thấm nước vượt trội của chất liệu polyester thì một trong những ứng dụng không thể thiếu của loại vải này chính là dùng để sản xuất đồ bơi. Ngoài ra, chúng còn có khả năng chống tia UV, bảo vệ da khỏi tác động có hại của tia UV từ ánh sáng mặt trời vì thế rất được các nhà sản xuất và người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn.

Đồ bơi vải polyester

Đồ bơi thiết kế từ vải polyester có khả năng chống thấm nước và tia UV cho bé

>>>Các mẫu đồ bơi cho bé gái, đồ bơi bé trai chất vải polyester có khả năng chống nước và tia UV

5.3. Balo, túi xách

Với độ bền cao, khả năng chống thấm nước và màu sắc đa dạng, bắt mắt của chất liệu vải polyester thì những loại vải này rất thường được sử dụng để thiết kế những mẫu túi xách, balo, đặc biệt là các sản phẩm cho trẻ em.

ba lô, túi xách chất liệu polyester

Những mẫu balo, túi xách làm từ chát liệu polyester có độ bền cao

>>>Những mẫu balo, túi xách cho trẻ em có khả năng chống thấm nước tốt, độ bền cao

Bên trên là tất tần tật về vải polyester mà Rabity đã tìm hiểu để chia sẻ cho bạn, hy vọng bạn sẽ có thêm nhiều thông tin bổ ích để mua sắm quần áo chất lượng cho bé. Tham khảo thêm nhiều thông tin, kiến thức chăm sóc cho bé, mẹo mua sắm thời trang cực bổ ích tại Blogs của Rabity nhé!

Kinh nghiệm chọn đồ bơi cho bé thoải mái và an toàn mẹ cần biết

Kinh nghiệm chọn đồ bơi cho bé thoải mái và an toàn mẹ cần biết

Th 5 09/05/2024 14 phút đọc

Nghỉ hè là khoảng thời gian lý tưởng để bé tham gia các hoạt động bơi lội hoặc du lịch biển thú vị để tăng cường... Đọc tiếp

10+ cách tăng chiều cao cho bé hiệu quả và an toàn mẹ cần biết

10+ cách tăng chiều cao cho bé hiệu quả và an toàn mẹ cần biết

Th 4 08/05/2024 15 phút đọc

Các bậc phụ huynh luôn mong muốn con trẻ được phát triển khỏe mạnh, cao lớn. Tuy nhiên chiều cao chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu... Đọc tiếp

Top 7 loại thực phẩm mát nên cho bé ăn vào những ngày hè nóng nực

Top 7 loại thực phẩm mát nên cho bé ăn vào những ngày hè nóng nực

Th 7 04/05/2024 7 phút đọc

Thực phẩm mùa hè cho bé luôn là một mối quan tâm của ba mẹ vào những ngày hè nóng nực vì đây là lúc bé... Đọc tiếp

SALE ĐẬM GIẢM SÂU: ƯU ĐÃI SỐC ĐẾN 50% TOÀN HỆ THỐNG RABITY

SALE ĐẬM GIẢM SÂU: ƯU ĐÃI SỐC ĐẾN 50% TOÀN HỆ THỐNG RABITY

Th 6 26/04/2024 1 phút đọc

🇻🇳 Hưởng ứng lễ lớn, Thỏ tổ chức sale to cho mọi người đây! Tranh thủ sắm quần áo xinh cho bé chơi lễ ba mẹ... Đọc tiếp

Nội dung bài viết