CÁCH BẢO QUẢN ÁO DÀI ĐỂ LUÔN ĐẸP NHƯ MỚI

CÁCH BẢO QUẢN ÁO DÀI ĐỂ LUÔN ĐẸP NHƯ MỚI

Marketing
Th 3 09/01/2024 7 phút đọc
Nội dung bài viết [Hiện]

Đa số người Việt Nam đều sở hữu cho mình một chiếc áo dài để mặc trong các dịp lễ, tết, hay tiệc quan trọng. Chúng có nhiều loại đính họa tiết và màu sắc khác nhau, song vì may theo hướng trang phục truyền thống nên "không lỗi thời” và sử dụng được qua nhiều năm. Vậy làm cách nào để bảo quản áo dài luôn đẹp như mới dù đã dùng nhiều năm? Cùng Rabity tham khảo bài viết dưới đây nhé! 

Tham khảo cách bảo quản áo dài đẹp như mới 

1. Cách giặt áo dài đúng cách 

Đầu tiên trong các bước giặt áo dài đúng cách chính là giặt ngay sau khi vừa mặc xong, đặc biệt là đối với chất liệu tơ lụa. Thời tiết nóng ẩm dễ khiến mồ hôi để lại đốm thâm vàng trên áo nếu không được làm sạch kịp thời. Đồng thời nếu để quá lâu mới giặt áo dài thì vết bẩn sẽ càng bám dính vào áo dài, rất khó để làm sạch hoặc khi làm sạch thì sợi vải dễ bị bào mòn, giảm độ bền. 

Ngoài ra, nên giặt áo dài bằng tay để đạt hiệu quả sạch tinh tươm nhất và kéo dài tuổi thọ của chúng. Khi giặt, bạn nên lưu ý các điểm sau: 

Bước 1: Xử lý sơ qua các vết bẩn cứng đầu, ố vàng trước

Để có thể tẩy sạch các vết cứng đầu trên vải áo dài, bạn không nên dùng bàn chà, chà sát, hay vò mạnh tay. Mặt khác cũng không nên sử dụng các dung dịch tẩy rửa mạnh gây phai màu và xơ vải, mà thay vào đó có thể sử dụng một số mẹo tẩy rửa quần áo bằng nước cốt chanh, giấm ăn, kem đánh răng hoặc baking soda. 

  • Với chanh hoặc giấm ăn: chà nhẹ lên các vết loang bẩn, hay ố vàng và xả lại nước trước khi đem đi giặt. 

  • Với baking soda: Pha 1 muỗng bột baking soda với 1 muỗng canh giấm có thể giúp tẩy vết ố vàng hoặc dính màu cho áo dài hiệu quả.

  • Với kem đánh răng: nên cho một lượng nhỏ lên bề mặt vải bị ố vàng, để yên trong phòng 10 phút rồi đem đi giặt.

Cách giặt áo dài đúng cách

Cách giặt áo dài đúng cách để áo dài bền đẹp

Bước 2: Pha nước giặt giúp bền màu áo dài

Đầu tiên cần lựa chọn nước giặt dịu nhẹ phù hợp, không nên dùng các nước giặt có tính tẩy rửa mạnh, hoặc các loại hóa chất tẩy rửa làm trắng để giặt áo dài. Vì áo dài thường có chất liệu vải mỏng, nhẹ, nếu được giặt tẩy với hóa chất sẽ làm áo nhanh cũ và sờn.

Thứ hai, cần lưu ý pha loãng bột giặt hoặc nước giặt với nước lạnh trước khi cho áo dài vào. Tránh đổ các dung dịch tẩy rửa, hay bột giặt trực tiếp giặt lên vải áo dài vì như vậy có thể làm vải áo dễ bị phai màu, các sợi vải dễ bị giòn khi tiếp xúc trực tiếp với chất tẩy. 

Ngoài ra, tùy loại vải áo dài mà tùy chỉnh nhiệt độ nước giặt cho phù hợp. Một số áo dài bé gái hoặc áo dài bé trai được làm từ chất liệu gấm hoặc lụa, khi gặp nước với nhiệt độ cao dễ bị mất độ bóng, và dễ bị co lại khi giặt với nước lạnh.

Nên pha loãng nước giặt trước khi cho áo dài vào chậu 

Bước 3: Giặt áo dài nhẹ nhàng

Nếu giặt áo dài bằng máy giặt, mẹ nên sử dụng loại bột giặt có độ axit thấp, chọn chế độ giặt nhẹ nhất và nên cuộn áo dài lại, cho vào túi giặt trước khi bỏ áo dài vào lồng giặt. Làm cách này, áo dài sẽ được giặt sạch, giữ nếp, tăng độ bền.

Những bộ áo dài thường bằng chất liệu gấm, satin được khuyến khích giặt tay, không nên giặt máy để tránh chất liệu, màu sắc của vải kém đẹp.

Ngâm áo dài trong nước giặt đã pha từ 3 - 5 phút, không nên ngâm quá lâu hoặc để qua đêm. Vò nhẹ nhàng áo dài thật cẩn thận để áo dài không bị nhăn.

>>> Có thể bạn quan tâm:

Bước 4: Ngâm nước xả vải

Sau khi giặt và vò áo dài, ngâm áo dài trong nước xả vải từ 10 - 15 phút để lưu hương tốt và giúp vải thêm mềm mại.

 

2. Cách phơi áo dài đúng cách 

Chúng ta nên phơi ngang áo, vắt ngang thân áo dài qua móc và treo lên, không phơi khi áo còn ướt sũng để tránh làm giãn áo. Phơi áo dưới ánh nắng nhẹ, có gió, tránh nắng gắt. Ngoài ra cần lưu ý thêm: 

  • Phơi áo ở nơi thoáng gió và nắng vừa phải để tránh vải bị khô cứng và phai màu. Bạn cũng có thể sử dụng sản phẩm nước xả vải để làm mềm vải áo dài. 

  • Hạn chế phơi áo dài lụa nơi có nhiệt độ cao, bởi vì áo sẽ nhanh chóng bị phai màu, mất đi độ bóng vốn có có khiến cho sợi vải nhanh cũ, bị xổ lông và khô cứng, nên phơi ở nơi có bóng râm và có gió. 

  • Đừng để áo dài ở nơi có ánh mặt trời trực tiếp vì sợi vải trên áo dài trở nên khô cứng. 

  • Tránh chọn những ngày thời tiết ẩm, không có nắng khiến áo dễ bị ẩm mốc.
     

3. Cách bảo quản áo dài và giữ áo dài không bị nhăn

Ủi áo dài

Để áo dài phẳng phiu đẹp mắt khi mặc, mẹ nên ủi thẳng áo dài treo lên móc đặt vào tủ. Lưu ý ủi ở mặt trái của áo với nhiệt độ thấp nhất thì sẽ an toàn cho vải áo dài và các hoa văn, họa tiết ở trên mặt phải áo được bền hơn.

Nên ủi khi áo dài còn ẩm, nếu không có thể sử dụng bàn ủi hơi nước hoặc có thể dùng bình xịt để làm ẩm sản phẩm trước khi ủi. 

Trong trường hợp áo dài đã khô, hãy thử cho áo dài lụa tơ tằm vào một túi nilon, sau đó giữ trong ngăn đá tủ lạnh cho ẩm lại rồi mới thực hiện ủi nhẹ nhàng, mức nhiệt độ thấp.

Bảo quản hiệu quả

Hãy đảm bảo áo dài đã đủ khô trước khi bảo quản, tránh cất khi sản phẩm còn ẩm hoặc để ở nơi có nhiệt độ cao dễ gây nguy cơ ẩm mốc.

Nếu bé không mặc áo dài thường xuyên, mẹ nên gấp gọn gàng rồi cho vào túi giấy sạch để giúp áo luôn mềm mại và không bám bụi. Tránh để áo dài trong túi nilon bởi nó sẽ gây nên tình trạng xỉn màu và ố vàng.

Cách treo áo dài đúng cách là tránh để bề mặt họa tiết, hoa văn thêu đính tiếp xúc trực tiếp với những bề mặt của quần áo mặc thường ngày khi treo hoặc bảo quản trong tủ.

Cách bảo quản áo dài đúng cách

Cách bảo quản áo dài đúng cách

Trên đây là vài mẹo nhỏ nhưng vô cùng hữu ích để giúp bạn có cách giặt áo dài đúng cách và bảo quản áo dài luôn bền đẹp như mới. Bạn có thể chọn mua áo dài ở Rabity Kids Fashion để có được chất liệu vải tốt nhất giúp áo bền bỉ hơn. 

>> Xem thêm: Những hiểm họa không lường khi mặc áo dài kém chất lượng

SALE ĐẬM GIẢM SÂU: ƯU ĐÃI SỐC ĐẾN 50% TOÀN HỆ THỐNG RABITY

SALE ĐẬM GIẢM SÂU: ƯU ĐÃI SỐC ĐẾN 50% TOÀN HỆ THỐNG RABITY

Th 6 26/04/2024 1 phút đọc

🇻🇳 Hưởng ứng lễ lớn, Thỏ tổ chức sale to cho mọi người đây! Tranh thủ sắm quần áo xinh cho bé chơi lễ ba mẹ... Đọc tiếp

Bí quyết chụp ảnh cho bé yêu cực đẹp bạn nhất định phải biết

Bí quyết chụp ảnh cho bé yêu cực đẹp bạn nhất định phải biết

Th 5 25/04/2024 8 phút đọc

Bạn muốn lưu giữ những khoảnh khắc cho bé yêu nhà bạn mà không muốn cất công ra studio? Vậy đừng bỏ qua những bí quyết... Đọc tiếp

Cẩm nang chuẩn bị đồ cho bé đi du lịch đầy đủ, gọn nhẹ dịp lễ 30/4, 1/5

Cẩm nang chuẩn bị đồ cho bé đi du lịch đầy đủ, gọn nhẹ dịp lễ 30/4, 1/5

Th 4 24/04/2024 11 phút đọc

Kì nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài nên nhiều gia đình lựa chọn đi du lịch để nghỉ ngơi, thư giãn. Tuy nhiên du lịch... Đọc tiếp

RABITY ĐÓN NHÀ MỚI: KHAI TRƯƠNG CỬA HÀNG NGUYỄN THỊ THẬP

RABITY ĐÓN NHÀ MỚI: KHAI TRƯƠNG CỬA HÀNG NGUYỄN THỊ THẬP

Th 2 22/04/2024 1 phút đọc

📍 Địa điểm: 523 Nguyễn Thị Thập, phường Tân Phong, Quận 7, TP.HCM⭐️ Nhờ tinh thần làm việc hăng say, tận tuỵ của các nhân viên và... Đọc tiếp

Nội dung bài viết