Trẻ sơ sinh nấc cụt nhiều lần một ngày có nghiêm trọng không?

Trẻ sơ sinh nấc cụt nhiều lần một ngày có nghiêm trọng không?

Fashion Rabity
Th 3 05/07/2022 3 phút đọc
Nội dung bài viết [Hiện]
Mẹ lo lắng vì trẻ nấc cụt nhiều lần trong ngày. Một số trẻ nấc cụt đến chục lần vậy thì có vấn đề gì đáng lo ngại hay không? Để giải đáp kĩ hơn cho ba mẹ, Rabity sẽ chia sẻ sâu hơn về nguyên nhân và cách chữa trị nấc cụt để trẻ giảm bớt sự khó chịu và cảm thấy thoải mái hơn nhé.
 

nac-cut-o-tre-so-sinh

1. Nấc cụt ở trẻ sơ sinh là gì?

Hiện tượng nấc cụt ở trẻ sơ sinh xảy ra là do sự co thắt không tự chủ của cơ hoành (một cơ lớn nằm dưới đáy của khung xương sườn) và cơ liên sườn. Nấc cụt thường xảy ra nhiều với trẻ sơ sinh dưới 4 tháng với tần suất 4-60 lần/phút.
 
Trẻ sơ sinh bị nấc cụt là một hiện tượng sinh lý bình thường và thường xảy ra. Tuy không gây tổn hại gì đến sức khỏe, nhưng nấc cụt sẽ khiến trẻ cảm thấy khó chịu, bức bối. Nhiều trẻ sơ sinh bị nấc vẫn có thể ngủ ngon bình thường vì nấc cụt không gây cản trở hoặc ảnh hưởng đến hô hấp của bé.

2. Nguyên nhân trẻ sơ sinh bị nấc cụt

Có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị nấc cụt, một số nguyên nhân phổ biến bao gồm:

Trẻ sơ sinh bị trào ngược dạ dày thì axit trong dạ dày đi ngược vào thực quản có thể gây nấc. Trào ngược dạ dày thường phổ biến ở trẻ sơ sinh vì lúc này cơ quan tiêu hoá của bé chưa hoàn thiện. (Tham khảo thêm: Cách trị trào ngược ở trẻ em)
Nuốt nhiều không khí khi bú, đặc biệt là lúc bú bình hoặc trẻ bú quá no sẽ làm trẻ sơ sinh bị nấc cụt. Việc cho bé bú bình không đúng cách sẽ đưa một lượng khí đáng kể vào dạ dày của trẻ. Nếu lượng khí vượt quá mức chịu đựng của dạ dày, cơ hoành sẽ bị kích thích, gây co thắt và tạo ra tiếng nấc.
 

giam-nac-cut-o-tre-so-sinh

 

Khi bé bú quá no, làm dạ dày đến ngưỡng căng, kích thích cơ hoành gây nấc cụt.
Khi bé bú quá nhanh hoặc mẹ cho bé bú khi bé vừa dứt con khóc.
Nhiệt độ môi trường thay đổi đột ngột dễ khiến không khí lạnh đi vào phổi của trẻ và tạo ra tiếng nấc.
Bé có thể bị dị ứng với các protein trong sữa công thức hoặc sữa mẹ, các thực phẩm do mẹ đã ăn, gây ảnh hưởng đến thực quản

3. Cách làm giảm nấc cụt ở trẻ em

Gọi là giảm nấc vì không có cách nào để trị nấc cụt cả, mẹ nhé. Có 6 cách để giảm nấc cụt ở trẻ sơ sinh bao gồm: cho bé bú sữa mẹ, dùng tay bịt lỗ tai hoặc cánh mũi của bé, vỗ lưng bé, cho bé ăn đường, thay đổi tư thế bú của trẻ hoặc làm bé khóc.

giam-nac-cut-o-tre-so-sinh

Với những bé bị nấc cụt trên 48 tiếng, mẹ cần đưa bé tới gặp bác sỹ để được thăm khám. Bởi vì nấc cụt quá lâu thì không phải là hiện tượng sinh lý nữa mà có thể bé đang gặp bệnh lý nguy hiểm rồi. 

Trên đây là bài chia sẻ về nấc cụt ở trẻ sơ sinh hy vọng ít nhiều sẽ giúp đỡ được ba mẹ đỡ bối rối và lo lắng. Trang bị kiến thức chăm con chưa bao giờ là đủ mẹ nhỉ.

Giải Mã Tính Cách Của Trẻ Theo 12 Cung Hoàng Đạo Để Nuôi Con Tốt Hơn

Giải Mã Tính Cách Của Trẻ Theo 12 Cung Hoàng Đạo Để Nuôi Con Tốt Hơn

Th 5 25/07/2024 22 phút đọc

Hiểu rõ tính cách của trẻ là chìa khóa giúp cha mẹ nuôi dạy con tốt hơn. Thông qua 12 cung hoàng đạo, bạn có thể... Đọc tiếp

Chọn chất liệu vải nào là an toàn và tốt nhất cho bé?

Chọn chất liệu vải nào là an toàn và tốt nhất cho bé?

Th 5 25/07/2024 12 phút đọc

Hiện nay mặt hàng quần áo trẻ em có trên thị trường chủ yếu được gia công trên nền vải thun được nhuộm màu. Nguồn nguyên... Đọc tiếp

Bật Mí Tuyệt Chiêu Phối Đồ Cho Bé Phong Cách Hàn Quốc Cực Đẹp

Bật Mí Tuyệt Chiêu Phối Đồ Cho Bé Phong Cách Hàn Quốc Cực Đẹp

Th 4 24/07/2024 26 phút đọc

Khi nói đến thời trang cho bé, phong cách Hàn Quốc luôn đứng top trong lòng mẹ và bé vì sự dễ thương và hiện đại... Đọc tiếp

Tác hại của điện thoại và cách cai nghiện điện thoại cho trẻ hiệu quả

Tác hại của điện thoại và cách cai nghiện điện thoại cho trẻ hiệu quả

Th 2 22/07/2024 19 phút đọc

Ngày nay, điện thoại đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Nhưng việc sử dụng quá mức, đặc biệt là... Đọc tiếp

Nội dung bài viết