Bé ngủ muộn: Nguyên nhân là gì? Cùng tìm cách cho bé ngủ sớm hơn nhé!

Bé ngủ muộn: Nguyên nhân là gì? Cùng tìm cách cho bé ngủ sớm hơn nhé!

Fashion Rabity
Th 5 15/09/2022 4 phút đọc
Nội dung bài viết [Hiện]

Có một thực trạng đáng lo là các bé ngủ muộn thường chậm phát triển về cả thể chất và trí tuệ hơn các bé ngủ sớm. Bé ngủ sớm có sự tỉnh táo, khả năng tiếp nhận thông tin nhanh và sự cao lớn. Chính vì thế, tìm cách cho bé ngủ sớm là bài toán đau đầu dành cho ba mẹ.

 

cach-cho-be-ngu-som

 

Hãy bắt đầu từ nguyên nhân để tìm cách cho bé ngủ sớm nhé!

1. Nguyên nhân bé ngủ muộn là gì?

Bé còn quá nhỏ

Bé còn quá nhỏ để biết ngủ bao nhiêu là đủ. Ở những tháng đầu đời, bé thường sẽ ngủ theo bản năng và có thể thức chơi vào ban đêm. Điều này khiến rất nhiều ba mẹ cảm thấy mệt mỏi. Thế nhưng, sẽ nhanh thôi mà. Khi bé được 3 tháng tuổi, bé sẽ bắt kịp giờ sinh học và ngủ thật ngon vào ban đêm. Một số bé vào khoảng 9 tháng tuổi đã có thể ngủ xuyên đêm mà không cần ti sữa đêm nữa.

Nếu con bạn vừa mới sinh và thức đêm thì hãy chịu khó một chút nhé!

Bé quá hưng phấn

Bé chơi các trò chơi mạnh, trong tình trạng hưng phấn quá mức sẽ khiến bé khó vào giấc. Những trò chơi, hoạt động sôi nổi khiến bé tỉnh táo hơn và tập trung hơn và không giúp bé ngủ sớm được. Trước khi bé đi ngủ, ba mẹ hãy tạo không gian với ánh sáng nhẹ của đèn ngủ và âm nhạc không lời nhẹ nhàng sẽ giúp bé dễ đi vào giấc ngủ hơn

Bé quá mệt

Bé cáu kỉnh và tỏ ra mệt mỏi bởi vì ngủ không đủ giấc. Bé dụi mắt, ngáp, quấy khóc nhiều nhưng không được đưa đi ngủ. Đến khi bé buồn ngủ quá rồi nhưng bé đã quá mệt để đi ngủ. Lúc này, bé rất khó vào giấc và càng quấy khóc nhiều hơn mặc dù đã rất buồn ngủ. 
 

cach-cho-be-ngu-som-1

 

Không ngủ đủ vào ban ngày

Tuyệt đối không bỏ qua giấc ngủ ngày của trẻ. Nhiều bậc phụ huynh vẫn còn mang nặng suy nghĩ là bỏ bớt giấc ngủ ban ngày để con ngủ giấc đêm ngon hơn. Thế nhưng, điều này hoàn toàn không đúng đâu ạ.

Không ngủ đủ vào ban ngày sẽ giúp bé có giấc ngủ sớm khi mới chập choạng tối nhưng bé sẽ thức dậy vào nửa đêm để chơi đó ạ. Ba mẹ lưu ý điều này nhé!

 

2. Làm cách nào để giúp bé ngủ sớm và ngon giấc?

 

Cần điều chỉnh giấc ngủ trưa - giấc ngủ ban ngày cho bé thật phù hợp

Với các bé còn ít tháng tuổi, bé có thể ngủ đến 3-5 giấc ngủ ngắn ban ngày. Càng lớn, bé càng ngủ ít giấc ban ngày hơn. Độ khoảng 12-18 tháng, rất nhiều bé đã chuyển sang 1 giấc ngủ trưa. Để bé có thể ngủ tốt giấc tối, thời gian ngủ ban trưa của bé nên từ 10h hoặc 11h. 

Khi bé có dấu hiệu buồn ngủ, ba mẹ hãy cho con lên giường ngay

Cho bé đi ngủ lúc bé có dấu hiệu buồn ngủ như dụi mắt, ngáp, nhìn ra xa, quấy khóc nhiều. Đi ngủ quá sớm khiến bé không ngủ sâu giấc; ngược lại, ngủ quá muộn khiến bé khó chịu và cáu kỉnh.

Hãy đưa bé ngủ khi bé buồn ngủ cả ban ngày lẫn ban đêm ba mẹ nhé!

 

cach-cho-be-ngu-som-1

 

Tạo cho bé thói quen sinh hoạt ăn, ngủ đúng giờ 

Tạo nề nếp ăn ngủ cho bé theo giờ giấc giúp bé ý thức được đã đến giờ rồi, bé cần phải đi ngủ thôi. Nhất là khi bé đã ý thức được giờ giấc, bé cũng dễ dàng thực hiện việc ăn ngủ với thái độ dễ chịu hơn

 

Trước khi ngủ hãy kể chuyện cho bé

Với các bé từ 6 tháng tuổi, ba mẹ có thể bắt đầu kể những câu chuyện ngắn cho bé nghe trước khi đi ngủ. Trẻ từ 12 tháng tuổi thể hiện sự thích thú với việc mẹ kể truyện trước khi đi ngủ. 

 

Tạo không gian yên tĩnh với tiếng nhạc không lời

Những em bé dưới 1 tuổi thường được ru ngủ với tiếng ổn trắng là tiếng mưa rơi. Khi bé lớn hơn, ba mẹ có thể ru bé ngủ bằng những bài nhạc không lời hay hơn và sinh động hơn. Bé cũng cần một không gian yên tĩnh, không ồn ào với ánh sáng dịu mắt của đèn ngủ. 

 

Để cho bé nằm ngửa

Tư thế để bé ngủ ngon và dễ thở nhất là khi bé nằm ngửa. Nằm ngửa giúp bé thở dễ dàng hơn, giảm nguy cơ đột tử ở trẻ khi ngủ. Khi bé chưa thể tự lật thì không nên cho bé nằm úp, điều này dễ khiến bé bị ngộp thở.

 

Giúp bé con ngủ sớm và đúng giấc là việc rất quan trọng trong những năm tháng đầu đời. Mong rằng với những thông tin bổ ích trên đây mà Rabity cung cấp sẽ phần nào giúp ba mẹ tìm ra giải pháp phù hợp cho bé yêu của mình cải thiện được giấc ngủ và phát triển toàn vẹn nhất.

Kinh nghiệm chọn đồ bơi cho bé thoải mái và an toàn mẹ cần biết

Kinh nghiệm chọn đồ bơi cho bé thoải mái và an toàn mẹ cần biết

Th 5 09/05/2024 14 phút đọc

Nghỉ hè là khoảng thời gian lý tưởng để bé tham gia các hoạt động bơi lội hoặc du lịch biển thú vị để tăng cường... Đọc tiếp

10+ cách tăng chiều cao cho bé hiệu quả và an toàn mẹ cần biết

10+ cách tăng chiều cao cho bé hiệu quả và an toàn mẹ cần biết

Th 4 08/05/2024 15 phút đọc

Các bậc phụ huynh luôn mong muốn con trẻ được phát triển khỏe mạnh, cao lớn. Tuy nhiên chiều cao chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu... Đọc tiếp

Top 7 loại thực phẩm mát nên cho bé ăn vào những ngày hè nóng nực

Top 7 loại thực phẩm mát nên cho bé ăn vào những ngày hè nóng nực

Th 7 04/05/2024 7 phút đọc

Thực phẩm mùa hè cho bé luôn là một mối quan tâm của ba mẹ vào những ngày hè nóng nực vì đây là lúc bé... Đọc tiếp

SALE ĐẬM GIẢM SÂU: ƯU ĐÃI SỐC ĐẾN 50% TOÀN HỆ THỐNG RABITY

SALE ĐẬM GIẢM SÂU: ƯU ĐÃI SỐC ĐẾN 50% TOÀN HỆ THỐNG RABITY

Th 6 26/04/2024 1 phút đọc

🇻🇳 Hưởng ứng lễ lớn, Thỏ tổ chức sale to cho mọi người đây! Tranh thủ sắm quần áo xinh cho bé chơi lễ ba mẹ... Đọc tiếp

Nội dung bài viết