CHẤT VẢI LINEN LÀ GÌ? ĐẶC ĐIỂM VÀ ỨNG DỤNG CỦA CHẤT LIỆU LINEN

CHẤT VẢI LINEN LÀ GÌ? ĐẶC ĐIỂM VÀ ỨNG DỤNG CỦA CHẤT LIỆU LINEN

Marketing
Th 3 23/01/2024 16 phút đọc
Nội dung bài viết [Hiện]

Chất liệu linen là một chất liệu thường được sử dụng trong cuộc sống hàng ngày và đang trở thành xu hướng được mọi người ưa thích, đặc biệt là trong ngành may mặc. Vậy chất vải linen là gì? Ưu nhược điểm của vải linen gồm những gì? Cùng Rabity tìm hiểu ngay nhé!

 

1. Chất vải linen là gì? Một số đặc điểm và cách nhận biết chất liệu linen

1.1. Chất vải linen là gì?

Vải linen còn có tên gọi khác là vải lanh được xem được xem là một trong những loại vải có mặt sớm nhất trên thị trường. Chất vải linen được sản xuất hoàn toàn tự nhiên, người ta lấy thân cây lanh (loại cây sống gần các hồ nước ở Thụy Sĩ) tách nhỏ thành các sợi và dệt thành vải. 

Nhờ được dệt 100% từ sợi của cây lanh nên những trang phục được làm từ chất liệu linen sẽ rất tự nhiên và chất lượng. Các bạn có thể nhìn thấy từng sợi trên bề mặt vải và cảm nhận được sự mềm mịn, mát lạnh của chất vải linen bằng tay rất rõ rệt.

chát vải linen là gì?

Chất vải linen là gì?

1.2. Đặc điểm và cách nhận biết chất liệu linen

  • Đặc điểm của chất vải linen

Chất vải linen đúng chất sẽ có phần nhẹ, mềm mại và dịu da, vì làm hoàn toàn từ vỏ cây nên vải sẽ đảm bảo sự an toàn và thân thiện với người sử dụng. Vải còn có độ bền cao với mức độ bền được đo là 5.5 đến 6.5 gm/den (đơn vị đo độ bền của vải), chống nắng, chịu nhiệt và có độ giữ màu cao. Ngoài ra, do được làm hoàn toàn từ chất liệu linen tự nhiên nên đây là một trong những loại vải thấm hút mồ hôi tốt, đảm bảo sự thoáng mát và thoải mái cho người dùng.

Tuy nhiên, độ co giãn của vải Linen lại khá thấp, có thể xuất hiện những nếp nhăn, nếp gấp trên bề mặt vải nếu chúng ta sử dụng và bảo quản không đúng cách.

  • Cách nhận biết trang phục được làm từ chất liệu linen

Không khó để bạn có thể nhận biết được chất vải linen. Bạn chỉ cần chạm tay lên bề mặt vải để kiểm tra. Nếu là vải linen sẽ rất mịn màng, không có xơ vải. Đặc biệt các sợi vải liên kết đều với nhau, không quá dày nhưng vô cùng chắc chắn. Khi thấm nước vải linen sẽ bền chắc hơn . Nếu để tấm vải ra trước ánh sáng bạn có thể nhìn thấy đư rõ các sợi vải.

Vải linen không thích hợp dùng thuốc nhuộm nên thường được nhuộm bằng các chất tạo màu tự nhiên, có nguồn gốc thực vật. Màu sắc nguyên bản của vải linen không phải màu trắng tinh mà là màu ngà, nâu vàng hoặc xám nên vải chủ yếu được nhuộm lên các gam màu trung tính như nâu, xanh, vàng be,…

 

2. Nguồn gốc và quy trình sản xuất chất vải linen

2.1. Quy trình sản xuất vải linen

Vải linen là một chất liệu có nguồn gốc từ hàng nghìn năm về trước. Chất vải này nằm trong top những chất liệu lâu đời nhất trên thế giới. Nhiều nhà nghiên cứu đã tìm thấy được minh chứng vải linen xuất hiện từ khoảng 8000 năm trước Công nguyên tại Thuỵ Sĩ. Nhưng thực tế vải linen đã xuất hiện từ xa xưa hơn thế, người ta đã sử dụng sợi cây lanh dệt vải cách đây khoảng 30.000 năm.

Từ khi xuất hiện cho đến nay, chất vải linen đã được cải tiến theo công nghệ tiên tiến để ngày càng phù hợp với nhu cầu sử dụng. Nhiều loại chất liệu vải linen khác nhau liên tiếp ra đời, ngoài thời trang mày mặc còn phục vụ cho nhiều lĩnh vực khác.

nguồn gốc của chất vải linen

Nguồn gốc của chất vải linen

2.2. Quy trình sản xuất vải linen

Hiện nay vải linen đã được sản xuất theo phương pháp vi sinh hiện đại, theo một dây chuyền kín từ trồng cây lấy sợi cho đến dệt vải. Sau khi cây lanh được thu hoạch, người thợ sẽ tướt sợi, cho vi sinh vật ăn phần vỏ bên ngoài. Các sợi lanh mềm còn lại sẽ được thu gom và bện thành sợi dài. 

Sợi lanh sẽ được xử lý bằng cách ngâm, sấy để loại bỏ tạp chất và làm mềm. Sau đó được mang dệt thành vải, tẩy trắng, nhuộm màu và phủ bóng. Cuối cùng là kiểm tra chất lượng và điều chỉnh lại các lỗi kỹ thuật trên vải.

  • Bước 1: Thu thập nguyên liệu

Để sản xuất vải linen, nguyên liệu cần thiết là sợi lanh. Các nhà sản xuất sợi lanh thu thập cây lanh và tách sợi từ cây. Sau đó, sợi lanh được tẩy trắng và tơi thành sợi thô. 

  • Bước 2: Tiền xử lý

Sợi lanh thô cần được xử lý trước khi sử dụng để sản xuất vải. Quá trình tiền xử lý bao gồm rửa sợi để loại bỏ bụi và tạp chất. Sau đó, sợi lanh được sấy khô và xử lý để loại bỏ chất sợi thừa và tăng tính đàn hồi.

  • Bước 3: Dệt vải

Sợi lanh được dệt thành các tấm vải, được thực hiện bởi các máy dệt chuyên dụng. Các tấm vải này sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng để đảm bảo chất lượng và độ bền.

  • Bước 4: Tạo mẫu và cắt vải

Sau khi có các tấm vải, nhà thiết kế sẽ tạo ra các mẫu sản phẩm thời trang. Sau đó, các tấm vải sẽ được cắt thành các mảnh riêng lẻ theo các kích thước và hình dạng cần thiết để tạo ra sản phẩm thời trang.

  • Bước 5: May sản phẩm

Sau khi cắt vải, các mảnh sẽ được may lại với nhau để tạo ra sản phẩm thời trang hoàn chỉnh. Quá trình này được thực hiện bởi các thợ may chuyên nghiệp với kỹ thuật cao và sự tỉ mỉ trong từng chi tiết.

  • Bước 6: Hoàn thiện

Sau khi sản phẩm thời trang linen hoàn thành, chúng sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng để đảm bảo chất lượng và độ bền. Sau đó, sản phẩm sẽ được hoàn thiện bằng cách thêm các chi tiết như nút, khuy, hoặc các hoạ tiết và in ấn.

 

3. Một số loại vải linen phổ biến trong ngành thời trang

Chất vải linen có nhiều loại như chất vải linen Hàn chịu được nhiệt tốt và độ bền cao, chất linen tưng với chất mượt, độ bền cao và khả năng giữ màu rất lâu. Vải linen lụa mang đến sự êm ái, thoải mái cho người dùng nên được dùng để may áo dài cách tân hay khăn choàng. Chất liệu linen xước có mặt dệt xước với tính chất mỏng nhẹ thường được ứng dụng để may vải vest mỏng, quần,…

3.1. Chất liệu linen cotton

Chất liệu linen cotton là một chất liệu hoàn toàn tự nhiên được kết hợp giữa sợi lanh cùng các sợi vải cotton do đó có được những ưu điểm vượt trội nhất của cả hai loại sợi vải này. chất liệu linen cotton có khả năng thấm hút vượt trội, không gây kích ứng da cũng là ưu điểm hàng đầu khiến nhiều khách hàng yêu thích và tin dùng loại vải này. Rất phù hợp cho khí hậu nóng ẩm như Việt Nam.

Chất vải linen cotton là loại vải thường được sử dụng để tạo ra các mẫu khăn choàng bắt mắt về kiểu dáng cũng như màu sắc. Ngoài ra, không thể không kể đến những loại áo dài cách tân tinh tế và sang trọng cũng được ứng dụng từ loại vải này.

chất vải linen cotton

Chất liệu linen cotton

>>>Bạn có thể tham khảo thêm về:

3.2. Vải linen không nhăn

Chất linen có nhăn không? là một câu hỏi được rất nhiều người quan tâm bởi đây là yếu tố được mọi người rất quan tâm khi lựa vải. Chất vải linen nhẹ nhàng và thoáng mát đã trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều người. Tuy nhiên vải thường nhăn nhẹ, đây là đặc điểm tự nhiên của chất liệu linen. Bạn muốn sử dụng vải linen nhưng không thích đặc điểm này, hãy chọn ngay vải linen không nhăn. 

Nhờ vào công nghệ sản xuất vải cải tiến giúp khắc phục được đặc điểm nhăn tự nhiên của sợi lanh, làm nên loại vải linen không nhăn, phục vụ cho nhiều mục đích sử dụng. Khác với chất vải linen thông thường, loại này sẽ không bị nhăn khi sử dụng. Sợi vải linen luôn giữ được độ thẳng mượt, bề mặt vải phẳng phiu không cần là ủi thường xuyên. Kết hợp những ưu điểm của dòng vải linen như: thoáng mát, bền bỉ, thấm hút tốt,…vải linen không nhăn được đông đảo người dùng yêu thích. 

Chất vải linen không nhăn

Chất vải linen không nhăn

3.3. Chất vải linen Hàn

Vì sao lại ra đời chất vải Linen Hàn Quốc? Sở dĩ cái tên này xuất hiện là vì nguồn gốc sản xuất của loại vải đó. Màu sắc và họa tiết của nó gắn với văn hóa và con người của đất nước này. Không chỉ đi đầu về phim ảnh, Hàn Quốc còn đi đầu về thời trang, và điểm khác biệt của chất vải linen Hàn Quốc chính là những họa tiết trendy đáp ứng nhu cầu của những chị em đam mê phong cách Hàn Quốc và mức giá phải chăng khiến các tín đồ yêu thời trang phải xao xuyến.

chất vải linen Hàn

Chất vải linen Hàn

3.4. Chất linen tưng

Chất linen tưng là một chất liệu vải linen cao cấp sở hữu độ bền cao hơn các chất vải linen thông thường. Không chỉ vậy, chất vải cũng có độ mướt hơn với khả năng giữ màu vải vượt trội, khả năng xảy ra co rút của loại vải này là rất ít. Dù bạn có giặt giũ nhiều lần thì vẫn đảm bảo không bị nhão.

chất vải linen tưng

Chất linen tưng - Chất liệu vải linen cao cấp

3.5. Chất liệu linen xước

Chất liệu linen xước hay còn gọi là linen gân có thành phần từ sợi thân cây lanh và kết hợp với sợi rayon cũng là một loại sợi tự nhiên làm cho bề mặt vải có những vết xước đan xen nhau tạo nên sự khác biệt cho loại vải này so với các loại linen khác.Chính vì điều này khiến cho linen xước lên quần áo sẽ có độ tinh tế.

Chất liệu linen xước cực kì dễ mặc vì bề mặt vải mỏng nhẹ, mềm rũ, mịn, óng nhẹ và hạn chế tối đa độ co rút. Với kết cấu sợi chắc chắn nhưng có độ mỏng nhẹ tạo cảm giác thoáng mát thoải mái cho người mặc thì khi may các sản phẩm đầm váy chúng ta nên có thêm lớp lót để an toàn hơn cho mọi hoạt động.

chất vải linen xước

Chất vải linen xước

3.6. Chất liệu linen thô

Chất liệu linen thô rất lý tưởng cho mùa hè bởi khả năng thấm hút mồ hôi tốt, đem lại cảm giác mát mẻ, cực dễ chịu. Giờ đây, cùng với khả năng biến tấu cùng những thiết kế trẻ trung hơn, hợp thời hơn, chất liệu linen thô đã có thể chứng tỏ được rằng mình thực sự "đẹp dịu dàng mà không chói lóa", và tạo nên cơn sốt gây nghiện cho các tín đồ thời trang lúc nào chẳng hay.

chất vải linen thô

Chất vải linen thô

4. Ưu nhược điểm của vải linen

Ưu nhược điểm của vải linen là gì? Chất vải linen có mát không? Dưới đây là một số ưu nhược điểm của dòng vải linen, giúp cho bạn có thêm kiến thức bổ ích về chất liệu linen.

Chất liệu vải linen là một dòng vải được sử dụng rất nhiều trong các mùa hè với thời tiết nắng nóng khó chịu, nó sẽ đảm bảo cho người dùng một sự thoáng mát cần có và không làm mất đi sự thoải mái trong ngày dài sử dụng.

ưu nhược điểm của chất vải linen

Ưu nhược điểm của chất vải line

4.1. Ưu điểm

  • Khả năng thấm hút rất nhanh

Do là dòng vải có nguồn gốc hoàn toàn từ thiên nhiên nên vải linen rất thấm hút và đảm bảo sự mát mẻ, khô thoáng cho người mặc trong cả ngày dài. Nhờ đó mà dòng vải này rất được ưa thích trong các mùa hè hoặc các ngày nóng nực.

  • Chịu nhiệt cực kỳ tốt

Vải linen còn nổi tiếng với khả năng chịu nhiệt tốt, bạn không phải sợ khi đã để chiếc áo hay chiếc quần mình ngoài nắng quá lâu khi mà việc ánh nắng chiếu trực tiếp hay tiếp xúc với nhiệt lượng cao cũng không làm cho dòng vải này hư hỏng hay biến chất. Nhờ vào ưu điểm này mà vải linen còn được sử dụng để làm các dòng vải bạt che phủ hay áo chống nắng và váy chống nắng.

  • Mềm mại, bóng mượt

Mặc dù có khả năng chịu nhiệt tốt nhưng vải linen vẫn đảm bảo được sự mềm mại và bóng mượt cần có. Khi được dùng để phối vào đúng loại đồ và set đồ thì dòng vải linen này còn có thể trông rất sang trọng và quý phái, tạo nên sự nổi bật cho set đồ.

4.2. Nhược điểm 

  • Dễ bị nhăn nhúm

Chất liệu cấu tạo nên vải là hoàn toàn từ thiên nhiên nên không thể tránh việc vải sẽ có hiện tượng bị nhăn nhúm và có nếp gấp vải trong quá trình sử dụng và bảo quản.

  • Đàn hồi kém

Vì được làm từ vỏ cây lanh nên độ đàn hồi của vải linen cũng kém hơn các loại vải khác trên thị trường, chất sợi dày của vải cũng khiến cho độ co dãn của vải kém hơn nhiều.

  • Ma sát kém

Vì có kết cấu sợi to và làm hoàn toàn từ thiên nhiên nên chất vải linen thường có độ ma sát khá kém, từ đó mà vải cũng sẽ dễ bị trầy và mất đi độ bóng vốn có sau khi sử dụng thời gian dài.

 

5. Cách giặt và bảo quản trang phục có chất liệu linen

Sau mỗi lần giặt, vải linen sẽ thường bị co lại. Vì vậy, bạn không nên giặt quần áo với nước nóng trên 40 độ. Bên cạnh đó, bạn cũng nên hạn chế là ủi và chỉ nên giặt với nước ấm và nước lạnh.

Chất vải linen nhanh khô nên bạn chỉ cần phơi trong bóng mát, tránh tiếp xúc ánh nắng mặt trời trong thời gian dài. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng máy sấy để làm khô nhanh hơn. Nên chọn chế độ sấy nhẹ và lấy quần áo ra khỏi máy khi còn ấm vì chất liệu linen sẽ co lại và giòn khi bị sấy khô.

Vải linen có bề mặt nhăn tự nhiên, vì vậy bạn có thể tiết kiệm được thời gian ủi đồ. Bạn nên dùng bàn ủi hơi nước và ủi với nhiệt độ dưới 200 độ C cho quần áo có chất vải linen.

Trang phục có chất liệu linen nên được bảo quản trong tủ treo đồ. Bạn không nên treo quá nhiều đồ ở cạnh nhau vì lực ép sát sẽ làm áo quần vừa ủi có thêm nhiều nếp nhăn. Khi xếp quần áo vào vali, bạn nên lót giấy báo ở giữa trước lúc gấp để không tạo ra các nếp gãy.

cách giặt và bảo quản trang phục may từ chất vải linen

Cách giặt và bảo quản các trang phục được may từ chất vải linen

Nếu bạn đang cần tìm mua những trang phục có chất liệu vải cao cấp, thoáng mát, thấm hút mồ hôi cho trẻ em hay ghé ngay RABITY nhé!

>>> Tham khảo thêm Tại sao nên chọn đồ chất vải linen cho bé

Rabity thương hiệu thời trang trẻ em hàng đầu Việt Nam với hệ thống cửa hàng phủ sóng trên toàn quốc, mang đến cho bé những bộ quần áo thoải mái cho bé "tự do khám phá" thế giới và trải nghiệm niềm vui mỗi ngày. 

SALE ĐẬM GIẢM SÂU: ƯU ĐÃI SỐC ĐẾN 50% TOÀN HỆ THỐNG RABITY

SALE ĐẬM GIẢM SÂU: ƯU ĐÃI SỐC ĐẾN 50% TOÀN HỆ THỐNG RABITY

Th 6 26/04/2024 1 phút đọc

🇻🇳 Hưởng ứng lễ lớn, Thỏ tổ chức sale to cho mọi người đây! Tranh thủ sắm quần áo xinh cho bé chơi lễ ba mẹ... Đọc tiếp

Bí quyết chụp ảnh cho bé yêu cực đẹp bạn nhất định phải biết

Bí quyết chụp ảnh cho bé yêu cực đẹp bạn nhất định phải biết

Th 5 25/04/2024 8 phút đọc

Bạn muốn lưu giữ những khoảnh khắc cho bé yêu nhà bạn mà không muốn cất công ra studio? Vậy đừng bỏ qua những bí quyết... Đọc tiếp

Cẩm nang chuẩn bị đồ cho bé đi du lịch đầy đủ, gọn nhẹ dịp lễ 30/4, 1/5

Cẩm nang chuẩn bị đồ cho bé đi du lịch đầy đủ, gọn nhẹ dịp lễ 30/4, 1/5

Th 4 24/04/2024 11 phút đọc

Kì nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài nên nhiều gia đình lựa chọn đi du lịch để nghỉ ngơi, thư giãn. Tuy nhiên du lịch... Đọc tiếp

RABITY ĐÓN NHÀ MỚI: KHAI TRƯƠNG CỬA HÀNG NGUYỄN THỊ THẬP

RABITY ĐÓN NHÀ MỚI: KHAI TRƯƠNG CỬA HÀNG NGUYỄN THỊ THẬP

Th 2 22/04/2024 1 phút đọc

📍 Địa điểm: 523 Nguyễn Thị Thập, phường Tân Phong, Quận 7, TP.HCM⭐️ Nhờ tinh thần làm việc hăng say, tận tuỵ của các nhân viên và... Đọc tiếp

Nội dung bài viết