Cách giặt và bảo quản quần áo trẻ em an toàn, bền lâu như mới

Cách giặt và bảo quản quần áo trẻ em an toàn, bền lâu như mới

Marketing
Th 2 06/11/2023 14 phút đọc
Nội dung bài viết [Hiện]

Để bảo vệ con luôn khỏe mạnh, ba mẹ cần hiểu rõ hơn về cách giặt và hướng dẫn bảo quản quần áo trẻ em đúng cách và hiệu quả, vừa giúp bảo vệ an toàn cho bé, vừa giúp quần áo trẻ em luôn bền, mới và sạch sẽ, từ đó tiết kiệm chi phí mua sắm đồ mới.

Bài viết dưới đây chắc chắn sẽ là lời khuyên hữu ích và tóm tắt một số mẹo bảo quản đồ trẻ em trông như mới từ Rabity cho ba mẹ để giải quyết nỗi lo trên.

1. Vì sao nên giặt và bảo quản quần áo trẻ em đúng cách?

Có lẽ nhiều bố mẹ nghĩ giặt quần áo theo chu kỳ mỗi tuần chỉ để quần áo sạch hoặc theo một thói quen nhưng đã bao giờ bố mẹ tự hỏi tại sao nên giặt và bảo quản quần áo bé đúng cách chưa?

1.1. Quần áo sạch sẽ bảo vệ sức khỏe cho bé tốt hơn

Ba mẹ có thể giảm thiểu được sự phát triển của vi khuẩn, nấm hay một số tác nhân gây hại cho bé nếu đảm bảo được các tiêu chuẩn sạch sẽ từ những bộ quần áo quen thuộc.

Trẻ em thường rất hiếu động và tiếp xúc với nhiều môi trường khác nhau và bụi bẩn, vi khuẩn có thể bám vào quần áo. Do đó, cách giặt quần áo cho bé đúng cách sẽ giữ cho quần áo luôn sạch và an toàn để trẻ em sử dụng.

1.2. Bảo vệ làn da nhạy cảm của bé

Quần áo luôn tiếp xúc trực tiếp với bé. Làn da non nớt của bé vô cùng nhạy cảm và rất dễ kích ứng, vì vậy mọi tác động dù là nhỏ nhất từ những hóa chất từ bột giặt, vải trên quần áo, bụi bẩn, côn trùng đều có thể gây ảnh hưởng không tốt tới bé.

Do đó, nếu không được hướng dẫn cách giặt hay bảo quản quần áo của bé đúng cách, các chất phụ gia hoặc chất gây kích ứng khác có thể còn lại trên quần áo và gây phiền toái cho làn da nhạy cảm của trẻ.

Cách giặt và bảo quản quần áo đúng cách để bảo vệ sức khỏe con

Cách giặt và bảo quản quần áo đúng cách để bảo vệ sức khỏe con

1.3. Giúp tăng tuổi thọ của quần áo

Quá trình giặt và bảo quản quần áo trẻ em đúng cách có thể góp phần đáng kể làm tăng tuổi thọ của đồ, giúp quần áo luôn trông như mới. Từ đó giảm thiểu các vấn đề như phai màu, ảnh hưởng chất liệu vải như co rút, nhăn nheo hay giãn vải,...

1.4. Tiết kiệm chi phí đáng kể

Đối với những items đắt tiền thì việc giữ gìn quần áo bền lâu lại càng quan trọng hơn hết. Bằng cách giặt và bảo quản quần áo trẻ em đúng cách, bạn có thể tránh được việc mua quần áo mới thường xuyên. Quần áo được giữ gìn tốt sẽ kéo dài tuổi thọ và không bị hỏng quá nhanh.

2. Hướng dẫn cách giặt đúng cách để bảo vệ quần áo trẻ em

Cách giặt quần áo trẻ em có vai trò rất quan trọng và ảnh hưởng nhiều đến độ bền màu, chất liệu. form dáng cũng như an toàn cho sức khỏe của bé. Dưới đây là những lưu ý khi giặt đồ trẻ em không thể bỏ qua mẹ nhé:

Cách giặt quần áo cho bé đúng cách trông như mới

Cách giặt quần áo trẻ em đúng cách

2.1. Xem kỹ hướng dẫn giặt trên nhãn khi mua đồ về

Có các chất liệu vải mẹ cần lưu ý cùng như có phương pháp giặt giũ riêng. Vì vậy, bạn cần xem kỹ nhãn hiệu trên sản phẩm để biết được chất liệu vải cũng như cách giặt phù hợp.

Hầu hết các loại quần áo trẻ em, nhất là trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi, thường được làm từ chất liệu 100% cotton để đảm bảo thoáng khí, mát mẻ và thấm hút tốt. Chất liệu này có thể giặt bằng nước nóng tuy nhiên sẽ dễ bị khô xơ và ra màu.

Việc xem xét kĩ lưỡng từng loại quần áo của bé sẽ giúp các mẹ có cách giặt đúng và đảm bảo quần áo được bền lâu hơn.

2.2. Nên giặt quần áo ngay trước khi sử dụng lần đầu tiên

Quần áo mới luôn có chứa một số chất tạo màu, chất bảo quản và bụi bẩn trong quá trình sản xuất, vận chuyển, lưu trữ còn lưu trên quần áo. Đặc biệt, công đoạn sản xuất cuối cùng của những bộ quần áo trẻ em cao cấp luôn có lớp hồ được tráng lên để quần áo nhìn đẹp hơn.

Do đó, bố mẹ tuyệt đối không được cho trẻ mặc quần áo ngay sau khi mới mua về vì điều này sẽ gây ảnh hưởng xấu đến làn da, thậm chí là sức khỏe của bé.

Bạn nên giặt thật sạch quần áo trước khi cho bé mặc để đảm bảo an toàn cho bé, đồng thời cũng giúp quần áo mềm mại hơn, giúp bé cảm thấy thoải mái, dễ chịu và êm dịu khi mặc.

2.3. Dùng bột giặt chuyên dụng dành riêng bé

Bố mẹ nên dùng một loại bột giặt riêng phù hợp để giặt quần áo cho trẻ, hoặc dùng loại bột giặt có độ tẩy an toàn, ít mùi thơm hương liệu, không gây kích ứng, tránh các loại có độ giặt tẩy mạnh như Clo có thể khiến quần áo bé bị cứng, khó mặc và thành phần hóa chất trong bột giặt cũng khiến làn da bé bị kích ứng.

Nếu có thể, hãy chọn chất giặt tẩy hữu cơ hoặc không mùi, những sản phẩm được chứng nhận là an toàn sử dụng cho làn da trẻ nhỏ.

>>> Tham khảo thêm cách tẩy mọi loại vết bẩn bám trên quần áo

Chọn bột giặt riêng phù hợp với quần áo trẻ em, tránh kích ứng

Chọn bột giặt riêng phù hợp với quần áo trẻ em, tránh kích ứng

2.4. Giặt riêng đồ của trẻ và tách các loại quần áo

Nhiều ba mẹ thường giặt chung quần áo trẻ em với đồ của người lớn để tiết kiệm thời gian, mà không biết rằng bụi bẩn và vi khuẩn từ quần áo người lớn dễ bám sang đồ của em bé. Việc giặt chung còn khiến những bộ trang phục nhỏ bé, mỏng manh của con phải chịu chung lực giặt và chất tẩy rửa mạnh.

Vì vậy, hãy tách giặt riêng quần áo trẻ nhỏ và phân loại theo màu sắc và loại vải. Vải màu sẫm có thể truyền nhuộm cho quần áo khác, do đó tốt nhất là giặt các mảnh đồ màu sắc tương tự cùng nhau. Tách các loại áo len, áo dạ, áo lông cừu và áo trên trái với áo lót hoặc quần áo nhẹ khác để tránh hư hỏng hoặc bám vào các sợi len.

2.5. Hạn chế sử dụng chất tẩy rửa mạnh

Ba mẹ nên tránh hoặc hạn chế sử dụng chất tẩy rửa mạnh hoặc chất tẩy bậc cao, vì chúng có thể gây hư hỏng và làm mất màu quần áo trẻ em, mặt khác cũng có thể gây kích ứng cho làn da nhạy cảm và mỏng manh của bé. Thay vào đó, hãy sử dụng chất tẩy nhẹ và chỉ sử dụng một lượng nhỏ, theo hướng dẫn sử dụng trên bao bì.

Một cách khác để làm sạch các vết bẩn khó nhằn là chà nhiều lần bằng bột giặt chuyên dụng hoặc sử dụng các mẹo làm sạch quần áo có nguồn gốc tự nhiên như giấm, chanh, đường phèn, baking soda,...

Cách giặt quần áo trẻ em đúng cách không dùng thuốc tẩy mạnh

Làm sạch quần áo an toàn với giấm, chanh, đường phèn, baking soda

2.6. Nhẹ nhàng khi giặt đồ của các bé

Thông thường, bố mẹ nên giặt quần áo trẻ em bằng tay thay vì giặt bằng máy giặt, vì chế độ quay của các máy giặt thường rất mạnh và có thể khiến cho quần áo của bé bị hư hỏng.

Nếu bạn giặt tay thì cũng tránh việc chà quá mạnh hoặc vòi rửa áp lực cao để tránh làm hỏng sợi và cấu trúc của quần áo. Nhẹ nhàng nhẹ nhàng vỗ quần áo để loại bỏ nước và giúp làm sạch.

Còn nếu không thể giặt bằng tay, bạn hãy chọn chế độ giặt nhẹ hoặc chế độ giặt màu tương tự nhất trên máy giặt. Đồng thời đảm bảo không sử dụng nhiệt độ nước quá cao hoặc quá lạnh để tránh co rút và nhăn nheo vải.

Giặt tay nhẹ nhàng - cách giặt quần áo trẻ em đúng cách

2.7. Giặt thật sạch và nên giặt đồ ngay khi dính bẩn

Trước khi phơi, bố mẹ cần xả nhiều lần để đảm bảo quần áo của bé thật sự sạch sẽ và đã được giũ sạch bọt xà phòng trong quá trình giặt, nếu không sẽ rất nguy hại cho trẻ nhỏ.

Hãy giặt ngay nếu quần áo bé dính bẩn thay vì chờ đến lúc bé tắm. Nguyên nhân vì lúc này các tác nhân gây bẩn còn mới nên việc giặt dễ dàng hơn, đồng thời chất bẩn chưa ngấm và gây hại cho da bé, cũng như tránh việc bé cọ xát vào vết bẩn rồi đưa tay hay đồ ăn vào miệng. 

>>>  Có thể bạn quan tâm:

 

3. Cách bảo quản quần áo trẻ em đúng cách, đơn giản

Bên cạnh cách giặt thì cách bảo quản quần áo trẻ em đúng cách cũng vô cùng quan trọng:

Cách bảo quản quần áo trẻ em bền lâu

Cách bảo quản quần áo trẻ em bền lâu

2.1. Giữ quần áo sạch và khô trước khi lưu trữ

Đảm bảo vệ sinh cho quần áo trẻ em bằng cách giặt sạch trước khi lưu trữ. Nếu có vết bẩn, hãy làm sạch và khử mùi trước khi để vào tủ.

Đảm bảo quần áo trẻ em hoàn toàn khô trước khi xếp gọn vào tủ để tránh ẩm mốc và mùi hôi. Chất ẩm có thể gây hư hỏng cho quần áo và tạo môi trường phù hợp cho vi khuẩn phát triển.

2.2. Không sử dụng máy sấy và hạn chế ủi quần áo

Không sử dụng máy sấy: Hầu hết các loại vải trẻ em nên được phơi khô tự nhiên. Tránh sử dụng máy sấy quá nhiệt để tránh co rút và làm mất form dáng của quần áo. Đồng thời, việc phơi ngay đồ bé dưới nhiệt độ từ mặt trời sẽ giúp quần áo khô ráo, tránh ẩm mốc và tác động của nhiệt độ mặt trời có thể diệt các vi khuẩn trên quần áo và đảm bảo an toàn cho bé mặc. Tuy nhiên, mẹ cũng không nên phơi quá lâu ngoài nắng gắt buổi trưa hay phơi qua đêm để tránh đồ của bé bị bay màu.

Hạn chế ủi quần áo: Nếu cần thiết, ủi quần áo trẻ em ở nhiệt độ thích hợp với chất liệu và tránh ủi quá lâu ở những vùng mịn để tránh đồ của bé bị co rúm.

Hạn chế ủi, sấy đồ - cách bảo quản quần áo trẻ em bền lâu

Biết cách bảo quản quần áo trẻ sơ sinh sẽ giúp tăng tuổi thọ của quần áo

2.3. Sắp xếp đúng cách và phân loại quần áo theo từng loại

Quần áo thời trang của trẻ em ngày càng đa dạng với nhiều kiểu dáng, mẫu mã khác nhau, do đó khi lưu trữ và bảo quản, nên phân loại quần áo (theo vải, kiểu dáng) và sắp xếp theo từng loại để dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm và tránh tình trạng đồ bị lộn xộn, bị rách hay bị thất lạc.

Bên cạnh đó, mẹ cũng nên xếp quần áo theo nguyên tắc “nặng trước nhẹ sau”. Những bộ quần áo nhẹ và dễ nhăn nên để bên trên, còn bên dưới là những bộ quần áo nặng, lớn như vậy sẽ ngăn nắp hơn. Giữa các lớp quần áo có thể lót thêm một lớp giấy mỏng, mềm để hút ẩm và tránh quần áo va chạm gây nhăn nhúm.

Phân loại bảo quản quần áo theo từng loại

2.4. Tuân thủ hướng dẫn trên nhãn quần áo

Ngay khi mua về, bố mẹ nên đọc và tuân thủ các hướng dẫn bảo quản trên nhãn của quần áo trẻ em. Nhãn thông tin sẽ cung cấp hướng dẫn rõ ràng về cách bảo quản an toàn và hiệu quả cho từng loại quần áo của trẻ nhỏ.

2.5. Tránh vị trí ẩm ướt và xem xét sử dụng túi lưu trữ chuyên dụng

Để tránh bị mốc, hãy tránh lưu trữ quần áo trẻ em ở nơi ẩm ướt. Kiểm tra tủ và đảm bảo rằng không có dấu hiệu của sự ẩm thấp hoặc có vết ẩm trên quần áo trước khi lưu trữ.

Sử dụng túi lưu trữ hoặc hộp đựng quần áo chuyên dụng để bảo vệ quần áo trẻ em khỏi bụi, mốc và sâu mọt. Túi lưu trữ có thể là hộp nhựa trong suốt hoặc túi chống ẩm giúp duy trì sự khô ráo cho quần áo.

Nếu bạn muốn lưu trữ quần áo trẻ em trong thời gian dài, xem xét việc đóng gói hút chân không để giữ cho quần áo an toàn và không bị oxi hóa.

2.6. Kiểm tra quần áo của bé thường xuyên

Việc này sẽ giúp bố mẹ phát hiện sớm các lỗi như hư hỏng hoặc rách để sửa chữa. Do đó, việc kểm tra thường xuyên không những giúp kéo dài tuổi thọ mà còn giúp sử dụng tốt nhất quần áo của bé, Những điểm cần chú ý trên chính là cách bảo quản quần áo trẻ em thật tốt và kéo dài tuổi thọ sản phẩm.

Kiểm tra bảo quản quần áo của bé thường xuyên

Trên đây là một số mẹo hướng dẫn giặt và bảo quản quần áo trẻ em hiệu quả giúp bảo vệ sức khỏe bé và giữ quần áo bền lâu. Và đừng quên chia sẻ những kinh nghiệm chăm sóc trẻ cùng Rabity nhé!

Top 12+ mẫu quần áo chuột Mickey, Minnie bản quyền Disney siêu cưng

Top 12+ mẫu quần áo chuột Mickey, Minnie bản quyền Disney siêu cưng

Th 4 17/04/2024 12 phút đọc

Nhân vật Mickey & Minnie luôn là người bạn gắn liền với tuổi thơ của biết bao bạn nhỏ. Các bé luôn ước mơ được gắn... Đọc tiếp

SỞ HỮU NGAY KHĂN TẮM THÊU THỎ RABI CAO CẤP TRỊ GIÁ 169K

SỞ HỮU NGAY KHĂN TẮM THÊU THỎ RABI CAO CẤP TRỊ GIÁ 169K

Th 6 12/04/2024 1 phút đọc

💗 Chào đón BST HỢP TÁC QUỐC TẾ cùng Disney, Thỏ gửi tặng các bé món phụ kiện vô cùng đáng yêu cho mùa hè năm... Đọc tiếp

SHAPES OF DREAM - CÙNG RABITY BƯỚC VÀO THẾ GIỚI DISNEY DIỆU KỲ

SHAPES OF DREAM - CÙNG RABITY BƯỚC VÀO THẾ GIỚI DISNEY DIỆU KỲ

Th 6 12/04/2024 1 phút đọc

Với mong muốn biến giấc mơ về thế giới diệu kỳ của các em bé thành hiện thực, Rabity và Disney ra mắt BST HỢP TÁC... Đọc tiếp

10+ bộ quần áo người nhện Spider-man trẻ em siêu ngầu bán chạy nhất

10+ bộ quần áo người nhện Spider-man trẻ em siêu ngầu bán chạy nhất

Th 5 11/04/2024 7 phút đọc

Thật tuyệt khi mỗi sáng bé bắt đầu ngày mới thật “chất” cùng những siêu phẩm anh hùng quần áo người nhện Spider-man siêu ngầu. Với... Đọc tiếp

Nội dung bài viết